Th12.19

Tầm Quan Trọng Của OMEGA 3 Đối Với Sức Khỏe Của Mỗi Người

Omega-3 là gì?

  • Omega-3 là một axit béo không no thiết yếu cho cơ thể. Có nhiều loại axit béo omega-3 nhưng có 3 loại phổ biến nhất là Ecosapentaenoic axit (EPA)Ecosapentaenoic axit (EPA) và Alpha lipoic axit (ALA).
  • Bên cạnh omega-3, chúng ta cũng thường nghe nhắc tới omega-6 và omega-9. Omega-6 cũng là một axit béo không thể bão hòa. GLA trong omega-6 giúp chống viêm sưng, DGLA bảo vệ tim mạch và AA đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Omega-9 cũng là một axit béo không bão hòa nhưng cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất ra loại axit này. Omega-9 đóng vai trò quan trọng giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác.

Tại sao Omega3 (EPA/DHA) lại quan trọng?

Omega3 là acid chất béo thiết yếu (essential fatty acids). Có nghĩa là bản thân chúng ta không thể tự tổng hợp và tạo ra omega-3 được, do vậy cách duy nhất để cung cấp loại axit béo này cho cơ thể là ăn các loại thực phẩm giàu omega-3. Omega3 có khả năng giúp phòng ngừa ung thư. trong cơ thể mình luôn có những tế bào ung thư, và cũng luôn có những tế bào (nk-cell) đi huỷ diệt tế bào ung thư, việc tập nặng là 1 việc làm khiến cơ thể bị stress nặng. Vì vậy sau khi chúng ta tập nặng thì immune-system sẽ bị suy sụp và các vi khuẩn và virus sẽ dễ dàng xâm nhập đc vào người mình hơn là bình thường, khiến tế bào lành có thể chở thành tế bào abnormal và những tế bào ung thư có sẵn có thể dễ dàng phát triển hơn. cũng vì lý do này mà mình luôn nói với các bạn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa sau tập. đừng bỏ bữa sau tập để tránh bị ốm. trong nghiên cứu của tiến sĩ Gray và Gabriel đã từng chứng minh đc là dầu cá (omega3 epa/dha) giúp cơ thể mình “tăng” (giúp duy trì đc lượng số) IL-2 và NK-Cell để tiêu diệt tế bào abnormal và ung thư. năm 2013 Nikolakopoulous et al. mô tả đc thêm 1 mechanism mới trong invitro study khi thí nghiệm omega3 với tế bào ung thư -> induction of tumor cell apoptosis.

Tác dụng của omega-3

Ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch

Giảm mỡ trong gan

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tốt cho da

Trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Phát triển não bộ và cải thiện thị lực

Trị bệnh thiếu chú ý và tăng động

Cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh

Trị bệnh Alzheimer

Giúp chống lại bệnh tự miễn

Ngăn ngừa ung thư

Bạn nên ăn gì để bổ sung omega-3?

  • Axit béo Omega-3 có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Các loại omega 3 tìm thấy trong cá, gọi là DHA và EPA. Đây là 2 loại có lợi cho sức khỏe nhất. Một dạng khác gọi là ALA được tìm thấy trong các loại dầu thực vật, hạt lanh, quả óc chó và các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi. Cơ thể cũng có thể biến đổi một số lượng nhỏ ALA thành EPA và DHA.
  • Nguồn thực phẩm chứa axit béo omega-3 DHA và EPA tốt nhất là cá. Một số loại cá chứa nhiều omega 3 hơn những loại khác bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi, cá cơm, cá ngừ. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ về việc sử dụng omega-3 thì chúng ta nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần.
  • Hiệp hội cũng khuyến cáo sử dụng 1 gam EPA cùng với DHA mỗi ngày đối với những người bị bệnh tim. Ăn cá chứa nhiều mỡ là tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể uống viên nang dầu cá. Cá ngừ là một loại thực phẩm chứa nhiều omega-3. Cá ngừ sống có nhiều omega-3 hơn cá ngừ đóng hộp. Lượng omega-3 trong một miếng thịt cá ngừ tươi là khác nhau, tùy thuộc vào từng loại.

Bạn Sẽ Thích

Leave Comments